CÔNG NGHỆ MẠ KẼM HỢP KIM (Zn-Ni) THỤ ĐỘNG CR3+

CÔNG NGHỆ MẠ ĐIỆN PHÂN CHỐNG ĂN MÒN – MẠ KẼM HỢP KIM (Zn-Ni)

Mạ hợp kim kẽm-niken (Zn-Ni) là công nghệ có khả năng chống ăn mòn ưu việt nhất hiện nay và thích hợp với các chi tiết có độ chính xác cao, chịu ăn mòn cao, hình thức đẹp. Chính vì vậy, trên thế giới xu hướng các ngành công nghệ tiên tiến như sản xuất ô tô, điện tử, hàng không, các thiết bị y tế… đang đòi hỏi các sản phẩm phải mạ phủ bằng công nghệ mạ kẽm hợp kim Zn-Ni.

Dây chuyền mạ Kẽm hợp kim

>>> Khả năng chống ăn mòn rất cao (600-1000 giờ phun mù muối), phân bố cực tốt – hình dạng phức tạp

  • Khả năng chịu ăn mòn của lớp mạ hợp kim Zn-Ni lớn hơn 8-9 lần so với lớp mạ kẽm kim loại thông thường. Khi quá trình ăn mòn xảy ra, gỉ tạo ra ở dưới dạng lớp oxit hợp kim đặc sít và có thể tích bé, do vậy không tạo ra các vết gỉ nghiêm trọng đối với các loại ô tô hoặc chi tiết kim loại [15,16]. Đặc điểm này hoàn toàn ưu việt so với sử dụng công nghệ mạ kẽm thông thường. Do vậy, lớp mạ hợp kim Zn-Ni bắt đầu được chỉ định đối với chi tiết ô tô của nhiều hãng nhằm thay thế cho mạ kẽm thường, đặc biệt các chi tiết dưới gầm xe (tiếp xúc nước và khí thải nhiều), hệ thống khóa cửa xe, chống rung, ống cấp chất lỏng, hệ thống phanh hoặc các chi tiết trong máy in (nhiệt độ cao, tiếp xúc hóa chất), các chi tiết trong điện thoại di động.
  • Độ cứng và khả năng chịu mài mòn của hợp kim Zn-Ni mạ điện cao hơn 1,6-2 lần so với kẽm thông thường cũng nâng cao đáng kể tuổi thọ của các chi tiết.
  • Một đặc điểm nổi trội của lớp mạ Kẽm hợp kim là cho phép phủ bảo vệ lên các hợp kim nhôm đúc – nguyên liệu ngày càng được ưa chuộng cho các loại xe hơi cao cấp do điện thế bảo vệ của hợp kim âm hơn một chút so với Nhôm và tạo được các pha liên kim loại (intermetallic) tại vùng biên giữa lớp mạ và bề mặt nhôm.
  • Lớp mạ hợp kim Zn-Ni có hình thức đẹp, đạt yêu cầu thẩm mỹ rất cao và thường được thấy trên các xe hơi đời mới. Độ phân bố của lớp mạ rất cao, cho phép mạ các chi tiết có dung sai bé và yêu cầu độ đồng đều cao tại các góc nhọn, lỗ hoặc vùng lõm.
  • Công nghệ này thân thiện môi trường do không sử dụng Cr6+ cũng như các hóa chất thường sử dụng trong mạ kẽm (NH4OH, xyanua…). Nếu thiết kế tính toán hệ thống thu hồi tái sử dụng hợp lý cho phép tạo ra vòng tuần hoàn không có nước thải mạ ra môi trường

Ứng dụng trong các ngành: 

  • Linh kiên ô tô, xe máy
  • Điện thoại di động, hàng điện tử, điện lạnh
  • Nội thất, xây dưng

Các ưu điểm của Mạ hợp kim:

  • Có thể chịu được các nhiên liệu và các chất lỏng trong ô tô và hàng không
  • Khả năng chống ăn mòn tuyệt vời
    • Tiêu chuẩn ô tô (1,500 h test phun mù muối theo ASTM B117)
    • Tiêu chuẩn hàng không (3,000 h trong môi trường không khí ăn mòn)
    • Khả năng bám dính và chống ăn mòn cực tốt ở nhiệt độ cao
  • Độ bền uốn và độ bền biến dạng sau mạ
    • Mạ hợp kim có khả năng bền uốn cao
    • Sử dụng trong các đai, kẹp, các chi tiết chịu bền uốn
  • Mạ hợp kim Kẽm-Nickel kiềm: Độ cứng 350 – 450 HV
  • Không giòn
    • Đảm bảo chống giòn theo ASTM F519
  • Thụ động (Cr3)
    • Chịu được thêm 150-250 h phu mù muối đạt 5% gỉ trắng
    • Các màu trắng blue, đen,
  • Các tiêu chuẩn:
    ASTM B841, AMS 2417, BAC 5680, BAC 5637, GS90010, PS-8955, GMW 4700, GMW 16730, HES D2003-04, NES M4060, HS-F22, TSH6530G, TL-244, WSA-M1P87-A1, WSS-M1P87-B1/B5, WSS-M21P44-A1/A4, JIS Ep-Fe/ZnNi.                                                  RoHS An toàn môi trường (không Cr, Cd, Hg)
    Và các tiêu chuẩn tương đương của Nhật (JIS)

Mạ Kẽm kiềm chất lượng cao

  • Mạ Kẽm kiềm chất lượng cao: khả năng chịu ăn mòn 240h-400h (các màu trắng, cầu vồng, đen…)
  • Mạ kẽm chống long tơ (“non-whiskers” Zinc electroplating) cho các khách hàng điện tử

Công ty PLATO Vietnam cung cấp dịch vụ Mạ kẽm quay và kẽm treo với chất lượng cao cho các nền thép, hợp kim đồng. Các dây chuyền cho phép mạ cả số lượng lớn và số lượng nhỏ, đạt được các yêu cầu khắt khe của khách hàng.

Chất lượng đạt được các tiêu chuẩn ASTM 633-B cho lớp mạ kẽm, ASTM B 850-98 chống giòn hydro hoặc các tiêu chuẩn Nhật tương đương (JIS)

[contact-form-7 404 "Not Found"]

Bình luận facebook